Các tài liệu
về phương pháp nghiên cứu khoa học hiện nay rất phong phú. Mỗi tác giả có những
quan điểm và xem xét lý luận về nghiên cứu khoa học với những nét riêng biệt.
Nhằm đáp ứng xu hướng đào tạo phát huy tính tự lực, tự giác, độc lập trong học
tập và tự nghiên cứu, đồng thời tạo điều kiện thuận tiện cho sinh viên tìm hiểu
về phương pháp nghiên cứu khoa học và làm nền tảng cho hoạt động nghiên cứu khoa
học, chúng tôi biên soạn cuốn “Giáo trình Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo
dục”.
Trong quá
trình biên soạn giáo trình, chúng tôi dựa trên những yêu cầu của thực tiễn hoạt
động dạy học theo xu hướng đào tạo định hướng nghề nghiệp - ứng dụng, cũng như
trên cơ sở thực hiện chương trình đào tạo 150 tín chỉ ở Trường Đại học Sư phạm
Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, theo đề cương chi tiết của Bộ môn Phương pháp giảng
dạy năm 2012. Giáo trình này được biên soạn trên cơ sở nội dung chính đã chỉnh
sửa và bổ sung từ tài liệu bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục do
các tác giả TS. Nguyễn Văn Tuấn, TS. Phan Long và TS. Võ Thị Ngọc Lan, đồng thời
kết hợp với sự tổng hợp và hệ thống các quan điểm của các tác giả có tên tuổi
như Vũ Cao Đàm, GS. Nguyễn Văn Lê, GS. TS. Dương Thiệu Tống, ThS. Châu Kim Lang
và các tác giả khác.
Giáo trình
Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục được sắp xếp theo trình tự từ những cơ
sở lý luận chung đến quy trình thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục
và được trình bày trong bốn chương:
Chương 1:
Cơ sở chung về nghiên cứu khoa học và nghiên cứu khoa học giáo dục
Chương 2:
Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục
Chương 3:
Các giai đoạn tiến hành đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục
Chương 4:
Hình thức và cấu trúc của luận văn khoa học.
Với cấu trúc
và nội dung này, giáo trình sẽ là tài liệu giảng dạy và tài liệu học tập chính
cho giảng viên và sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.